Pantip.com Pantip-TechExchange | Pantip-Cafe | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com
 




The Elder Scrolls :: ผ่านเวลาสิบเจ็ดปี กว่าจะถึงวันที่ ‘ธนูปักหัวเข่า’!!! ตอนที่สอง

ก้าวที่สองของการเดินทางสู่เหตุการณ์ ธนูปักหัวเข่า ของซีรีส์ The Elder Scrolls กับความเปลี่ยนแปลงและหลักไมล์สำคัญที่ไม่ควรพลาด!

//สยายปีกด้วยแนวทางที่ชัดเจน//


แต่แม้ยอดขายของ The Elder Scrolls : Arena จะไม่สวยงามมากนัก แต่กับเสียงตอบรับในกลุ่มผู้เล่นที่ชื่นชอบในวงเล็ก ๆ และสม่ำเสมอ สำหรับทีม Bethesda แล้วนั้น นี่เป็นสัญญาณที่ดี ที่ยืนยันว่าพวกเขามาถูกทาง ทำให้โปรเจกต์ภาคต่อของซีรีส์ The Elder Scrolls ได้รับการไฟเขียวให้ดำเนินการได้ในทันที และในอีกสองปีให้หลัง พวกเขาก็กลับมาอีกครั้งพร้อมผลงานระดับจัดเต็ม The Elder Scrolls II : Daggerfall

หนึ่งในภาพ Boxart ของ The Elder Scrolls II : Daggerfall ที่เห็นได้บ่อยที่สุดจากจำนวนทั้งหมด



ความเปลี่ยนแปลงในช่วงระยะเวลาที่หายไปกับการพัฒนานั้นมีอยู่มากมายใน Daggerfall ทั้งระบบการเล่นที่ยกเครื่องใหม่หมดจด โละระบบเจียดแต้มแบบเก่าหันมาใช้ระบบพัฒนาตัวละครตามทักษะที่ใช้ (จนกลายเป็นระบบพื้นฐานของ The Elder Scrolls ในยุคถัดมา) , การหันหน้าเข้าหากราฟิกกึ่งสามมิติ (2.5D) ด้วยขุมพลัง Xngine ตามยุคสมัย , การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ สัตว์และยานพาหนะสำหรับการเดินทาง และการเพิ่มเรื่องราวของฝักฝ่ายปลีกย่อยกับสมาคม (Guild) และสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ (แม่มด , แวมไพร์ , มนุษย์หมาป่า , เหล่าองค์เทพปิศาจ Daedra ทั้งสิบสามตน) ที่ส่งผลต่อค่าชื่อเสียงและปฏิสัมพันธ์กับ NPC ที่มีอยู่มากมายในดินแดน Highrock และ Hammerfell เคียงคู่ขนานไปกับภารกิจหลักในการปลดปล่อยวิญญาณของกษัตริย์แห่งดินแดน ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งของเหล่าขุนศึกท้องถิ่น , จอมเวทย์ผู้ต้องคำสาป กับปลายทางที่กำหนดชะตากรรมของทุกผู้คนที่เกี่ยวข้องอย่างคาดไม่ถึงได้อย่างน่าสนใจ และเปิดกว้างในการเล่นตามแต่สไตล์และความชื่นชอบ ไม่ว่าจะอัศวินทรงธรรมจนถึงนักฆ่าผู้ไร้จิตใจ หาใช่เนื้อเรื่องราบเรียบและเป็นเส้นตรงอย่างที่เคยเป็นมา

ด้วยขุมพลังแห่งเอนจิ้น Xngine กับการวางรากฐานแบบยกทั้งเครื่อง ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้จาก Daggerfall นั้น มีความแตกต่างจากภาคดั้งเดิมอย่างเห็นได้ชัด


แน่นอนว่าทุกความเปลี่ยนแปลงไม่ได้มีแต่เพียงข้อดี เพราะภาคที่สองของซีรีส์ ทีมงาน Bethesda ก็ยังคงเสมอต้นเสมอปลายด้วยปัญหาทางเทคนิคที่มากมายสารพัน ที่แม้จะออกแพทช์ตามแก้กันแล้วนั้น ก็ยังไม่สามารถขจัดออกได้หมด (จนขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเกมที่บั๊กส์เยอะลำดับต้น ๆ ของประวัติศาสตร์วงการเกมเลยก็ว่าได้)

มันอาจจะโคตรตลกถ้าเราเป็นเพียงผู้ชม แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความ เพี้ยน ที่คุณจะได้พบเจอแน่ ๆ จาก release ต้น ๆ ของ Daggerfall


แต่นั่น ก็ไม่ได้หยุดยั้งความแรงของ The Elder Scrolls II : Daggerfall ให้ด้อยลงไปแต่อย่างใด ทำให้ตัวเกมได้รับเสียงวิจารณ์ในทางบวกและขยายฐานของผู้เล่นเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการคว้ารางวัล RPG of the Year ในช่วงปลายปี 1996 จากสื่อหลายสำนัก ที่มาพร้อมกลุ่มแฟน ๆ ที่ชื่นชอบอย่างเหนียวแน่นตามติดในปีถัด ๆ มา



จากความสำเร็จอย่างล้นหลามของภาคที่สอง มันก็น่าจะเพียงพอที่จะให้ทีมพัฒนาได้เอนหลังอย่างสบายใจกับผลลัพธ์ที่ได้ แต่เช่นเดียวกับนกที่ถลาบินสู่ที่สูงเมื่อจับหลักถูก แนวคิดพื้นฐานในการสร้างของซีรีส์ The Elder Scrolls ที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดเจน ทำให้ Bethesda เริ่มคิดการใหญ่ ที่จะประกันความมั่นคงของซีรีส์นับจากนี้ไป แม้ว่ามันจะต้องใช้เวลาที่ยาวนานถึงหกปี กว่าทุกสิ่งที่กล่าวไป จะผงาดมาจารึกให้แวดวงได้ตะลึง (โปรดติดตามในตอนต่อไป)

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:51:34

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:45:48

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:39:41

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:38:53

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:34:34

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:16:35

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:14:16

แก้ไขเมื่อ 20 ธ.ค. 54 00:13:05

 Normal  0          false  false  false    EN-US  X-NONE  TH                                                        

สยายปีกด้วยแนวทางที่ชัดเจน

 

แต่แม้ยอดขายของ The Elder Scrolls : Arena จะไม่สวยงามมากนัก แต่กับเสียงตอบรับในกลุ่มผู้เล่นที่ชื่นชอบในวงเล็ก ๆ และสม่ำเสมอ สำหรับทีม Bethesda แล้วนั้น นี่เป็นสัญญาณที่ดี ที่ยืนยันว่าพวกเขามาถูกทาง ทำให้โปรเจกต์ภาคต่อของซีรีส์ The Elder Scrolls ได้รับการไฟเขียวให้ดำเนินการได้ในทันที และในอีกสองปีให้หลัง พวกเขาก็กลับมาอีกครั้งพร้อมผลงานระดับจัดเต็ม The Elder Scrolls II : Daggerfall

 

 

 

ความเปลี่ยนแปลงในช่วงระยะเวลาที่หายไปกับการพัฒนานั้นมีอยู่มากมายใน Daggerfall ทั้งระบบการเล่นที่ยกเครื่องใหม่หมดจด โละระบบเจียดแต้มแบบเก่าหันมาใช้ระบบพัฒนาตัวละครตามทักษะที่ใช้ (จนกลายเป็นระบบพื้นฐานของ The Elder Scrolls ในยุคถัดมา) , การหันหน้าเข้าหากราฟิกกึ่งสามมิติ (2.5D) ตามยุคสมัย , การเพิ่มเรื่องราวของฝักฝ่ายปลีกย่อยกับสมาคม (Guild) และสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ (แม่มด , แวมไพร์ , มนุษย์หมาป่า , เหล่าองค์เทพปิศาจ Daedra ทั้งสิบสามตน) ที่ส่งผลต่อค่าชื่อเสียงและปฏิสัมพันธ์กับ NPC ที่มีอยู่มากมายในดินแดน Highrock และ Hammerfell เคียงคู่ขนานไปกับภารกิจหลักในการปลดปล่อยวิญญาณของกษัตริย์แห่งดินแดน ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งของเหล่าขุนศึกท้องถิ่น , จอมเวทย์ผู้ต้องคำสาป กับปลายทางที่กำหนดชะตากรรมของทุกผู้คนที่เกี่ยวข้องอย่างคาดไม่ถึงได้อย่างน่าสนใจ และเปิดกว้างในการเล่นตามแต่สไตล์และความชื่นชอบ ไม่ว่าจะอัศวินทรงธรรมจนถึงนักฆ่าผู้ไร้จิตใจ หาใช่เนื้อเรื่องราบเรียบและเป็นเส้นตรงอย่างที่เคยเป็นมา

 

 

 

แน่นอนว่าทุกความเปลี่ยนแปลงไม่ได้มีแต่เพียงข้อดี เพราะภาคที่สองของซีรีส์ ทีมงาน Bethesda ก็ยังคงเสมอต้นเสมอปลายด้วยปัญหาทางเทคนิคที่มากมายสารพัน ที่แม้จะออกแพทช์ตามแก้กันแล้วนั้น ก็ยังไม่สามารถขจัดออกได้หมด (จนขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเกมที่บั๊กส์เยอะลำดับต้น ๆ ของประวัติศาสตร์วงการเกมเลยก็ว่าได้)

แต่นั่น ก็ไม่ได้หยุดยั้งความแรงของ The Elder Scrolls II : Daggerfall ให้ด้อยลงไปแต่อย่างใด ทำให้ตัวเกมได้รับเสียงวิจารณ์ในทางบวกและขยายฐานของผู้เล่นเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการคว้ารางวัล RPG of the Year ในช่วงปลายปี 1996 จากสื่อหลายสำนัก ที่มาพร้อมกลุ่มแฟน ๆ ที่ชื่นชอบอย่างเหนียวแน่นตามติดในปีถัด ๆ มา

จากความสำเร็จอย่างล้นหลามของภาคที่สอง มันก็น่าจะเพียงพอที่จะให้ทีมพัฒนาได้เอนหลังอย่างสบายใจกับผลลัพธ์ที่ได้ แต่เช่นเดียวกับนกที่ถลาบินสู่ที่สูงเมื่อจับหลักถูก แนวคิดพื้นฐานในการสร้างของซีรีส์ The Elder Scrolls ที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดเจน ทำให้ Bethesda เริ่มคิดการใหญ่ ที่จะประกันความมั่นคงของซีรีส์นับจากนี้ไป แม้ว่ามันจะต้องใช้เวลาที่ยาวนานถึงหกปี กว่าทุกสิ่งที่กล่าวไป จะผงาดมาจารึกให้แวดวงได้ตะลึง (โปรดติดตามในตอนต่อไป)

 

 

เกร็ดน่ารู้

 

-แรกเริ่มเดิมที่ The Elder Scrolls II นั้น เคยถูกกำหนดให้ใช้ชื่อภาคว่า Mournhold ซึ่งเป็นเมืองหลวงของดินแดน Morrowind ที่จะถูกใช้เป็นพื้นหลังเรื่องราว (จากเกมภาคแรกที่มีการเปิดตัวเสด็จย่าพระนางพันปีแห่งเอล์ฟมืด Lady Barenzia) แต่ถูกปรับเปลี่ยนในภายหลัง

 

 

 

-ด้วยเนื้อหาหลักของ Daggerfall ที่สามารถไปถึงปลายทางตอนจบได้หกแบบตามการกระทำของผู้เล่น ทำให้ผู้พัฒนาเกิดปัญหาในการสร้างภาคต่อ จนสุดท้าย พวกเขาตัดสินใจให้เรื่องราวหลัก (Official Canon) นั้น เกิดฉากจบทั้งหกแบบพร้อม ๆ กัน (ด้วยอิทธิฤทธิ์ของพลังเหนือธรรมชาติของเหตุการณ์ช่วงท้าย) ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถูกขนานนามในประวัติศาสตร์ของ The Elder Scrolls ว่า ‘The Warp of the West’ ที่ยังคงถูกอ้างอิงถึงในหนังสือและตำราในตัวเกมภาคถัด ๆ มาอยู่เสมอ

 

 

 

-เช่นเดียวกับ Arena เพราะ The Elder Scrolls II : Daggerfall นั้น ได้กลายสภาพเป็น Freeware เพื่อฉลองครบรอบสิบห้าปีของซีรีส์ในปี 2009

 

 

 

-แม้จะไม่ได้กินพื้นที่ทั้งเก้าทวีปของดินแดน Tamriel เช่นภาคแรก แต่ Daggerfall ก็ถูกบันทึกไว้ว่ามีพื้นที่ในเกมที่กว้างใหญ่มากที่สุดของซีรีส์ คิดคำนวณเป็นระยะทางได้ทั้งหมด 161,000 ตารางกิโลเมตร! (ขนาดเกือบจะครึ่งหนึ่งของหมู่เกาะอังกฤษ) แต่เช่นเดียวกับภาคแรก ทุกอย่างถูกสุ่มสร้างจากฐานข้อมูลที่มีมาแต่เดิม

 

 

 

-จริง ๆ แล้วมีเสียงวิพากษ์กันอย่างหนาหูจากนักประวัติศาสตร์วิดีโอเกมส์เกี่ยวกับปรากฏการณ์การขึ้นมาสู่ตำแหน่ง RPG of the Year ของ Daggerfall ไว้มากมาย หนึ่งในข้อถกเถียงหนึ่งที่ชัดเจนที่สุด คือการที่ในช่วงเวลาดังกล่าว ค่าย Blizzard Entertainment วางจำหน่าย Diablo เกม action-rpg ใหม่ล่าสุดของตนเองออกมา แต่ด้วยธรรมเนียมของการพิจารณารางวัลโดยส่วนใหญ่นั้น จะต้องเกิดขึ้นก่อนปีใหม่เป็นเวลาหนึ่งเดือน ทำให้ Diablo ที่วางจำหน่ายในวันที่ 31 ธันวาคม 1996 ต้องพลาดตำแหน่งดังกล่าวไปโดยปริยาย




จากคุณ : บ้าเกม -[ 20 ธ.ค. 54 - 00:12:25 ]

แจ้งลบ ทดสอบแล้วใช้ได้ผล Bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ ขอทราบด้วยคน ยกเลิกการแจ้งเมล์ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป




แจ้งลบ ทดสอบแล้วใช้ได้ผล Bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ ขอทราบด้วยคน ยกเลิกการแจ้งเมล์ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

คลิกเพื่อ ติดต่อทีมงาน ติชมแนะนำ หรือแจ้งปัญหาต่างๆ
คลิกเพื่ออ่าน กติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่าน Help & FAQ

ชื่อ / e-mail :   ตรวจสอบสถานะ member ที่นี่
รูปประกอบ : ( ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้ )
รายละเอียด :
แจ้งทาง mail เมื่อมีผู้ตอบ : ไม่ต้องแจ้ง แจ้ง (E-mail ในกรณีต้องการให้แจ้ง)
  PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป
Considering the real-time nature of this webboard, it is impossible for us to review all messages/post. Please remember that we do not actively monitor the contents of and are not responsible for any messages posted. Anyone who feels that a posted message is inappropriate, Please encouraged to contact us immediately by email at kratoo@pantip.com , and We will remove objectionable messages within a reasonable time frame.



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com