Pantip.com Pantip-TechExchange | Pantip-Cafe | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com
 




The Elder Scrolls :: ผ่านเวลาสิบเจ็ดปี กว่าจะถึงวันที่ ธนูปักหัวเข่า!!!

ข้าเองก็เคยเป็นนักผจญภัยเหมือนเอ็งนั่นล่ะ จนมาถึงวันที่โดนธนูปักหัวเข่า เชื่อว่าวลีที่พยายามจะรีดและกลั่นความดราม่าทางอารมณ์จากชีวิตที่ผิดพลาดของเหล่าทหารยามประจำเมืองต่าง ๆ ในเกมสวมบทบาทยอดฮิต The Elder Scrolls V : Skyrim ได้กลายเป็นประโยคยอดฮิตที่ถูกเอาไปยำเล่นกันอย่างสนุกสนานตามหน้ากระดานข่าว , ฟีดทวิตเตอร์ , สเตตัสเฟสบุ๊ค และภาพสุดฮาในโลกไซเบอร์และอินเทอร์เน็ตโดยแพร่หลายไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าทีมพัฒนาอย่าง Bethesda Games Studio คงไม่ได้คาดคิดว่ามันจะกลายเป็นวรรคทองที่น่าจะยืนยาวและถูกกล่าวถึงนับจากนี้พอ ๆ กับคุณภาพของชิ้นงานเกมที่กวาดรางวัลจากสื่อและสถาบันต่าง ๆ ไปแบบเสือนอนกิน (และคงจะยืนหยัดบนชั้นวางขายได้อีกอย่างน้อยก็จนกว่าเกมภาคใหม่จะวางจำหน่ายในอีกหลายปีให้หลัง)

ก็ชีวิตมันเศร้า โดนธนูที่หัวเข่า เลยต้องมาจับเจ่าเฝ้ายาม ~ (จบเห่เอวังประการฉะนี้...)

แต่รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่จะมีประโยคสุดแก่วที่ถูกนำมาเล่นถูกนำมายำสุดขำแล้วนับไม่ถ้วน

รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ The Elder Scrolls V : Skyrim จะก้าวสู่ตำแหน่งเกมแถวหน้าแห่งปี 2011 กวาดทุกรางวัลของสื่อต่างชาติเกือบทุกสำนักไปแบบโทรสั่งจองล่วงหน้านับแต่วันที่ประกาศเปิดตัว

และรู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ Bethesda Game Studios จะกลายเป็นหนึ่งใน Key Player คนสำคัญของวงการ ที่ยังดำรงรากฐานและปรัชญาการสร้างของตนเองได้อย่างแนบแน่นนั้น



มันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

ในวรรคถัดจากนี้ไป คือแง่มุมและเรื่องราวการเดินทางของหนึ่งซีรีส์ หนึ่งทีมพัฒนา และวันเวลาที่ยาวนานเกือบสองทศวรรษ จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ไม่สลักสำคัญ ก่อนจะต่อยอด ประกอบสร้าง จนมาถึงผลสำเร็จล่าสุดอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้



เช่นเดียวกับลุงทหารยามผู้โชคร้ายที่โดน ธนูปักหัวเข่า 
คุณไม่อยากรู้ช่วงเวลาของเขาที่โลดโผนในฐานะ นักผจญภัย บ้างหรือ ?


//จากการต่อสู้ของนักรบสังเวียนเลือด สู่การผจญภัยสุดขอบฟ้า//

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีองค์จักรพรรดิผู้ครองดินแดน ได้ตกสู่หลุมพรางของจอมเวทย์ราชสำนักใจคด ผู้ส่งพระองค์ไปกักขังยังต่างมิติ ก่อนจะใช้คาถาจำแลงแปลงตนเข้าสวมรอย และสร้างความระส่ำระสายไปทั่วทุกหย่อมหญ้า แต่เรื่องราวทั้งหลายยังคงไม่ไร้ซึ่งความหวัง เพราะยังมีหนึ่งผู้กล้า ที่จะต้องออกเดินทางกอบกู้ความสงบสุขให้กลับคืนมา

นี่คือพล็อตเรื่องหลักโดยคร่าว ๆ ของ Arena ต้นกำเนิดของซีรีส์ The Elder Scrolls จากทีม Bethesda Softworks (ชื่อในเวลานั้น) ที่กล่าวถึงการผจญภัยของ Talin หนึ่งในผู้สืบทอดสายเลือดแห่ง Blade กองกำลังองครักษ์พิทักษ์ราชวงศ์ Septim ที่ต้องออกเดินทางเพื่อรวบรวมชิ้นส่วนของ Staff of Chaos เพื่อปลดปล่อยองค์พระจักรพรรดิจากการคุมขังของ Jagar Tharn จอมเวทย์ราชสำนักที่เถลิงตนเองและสร้างความระส่ำระสายในดินแดน Tamriel แห่งนี้

โฉมหน้าของ Jagar Tharn จอมเวทย์ราชสำนัก (Battlemage) ตัวร้ายกับคฑาหายนะ Staff of Chaos

สิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์ที่สำคัญที่สุดของ The Elder Scrolls : Arena ในช่วงเวลาที่มันออกวางจำหน่าย (เมื่อปี 1994) คือระบบการเล่นที่ สามารถเป็นอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ ที่แตกต่างจากเกมสวมบทบาทอื่น ๆ ในท้องตลาด (ที่มักจะกำหนดคลาสของตัวละครไว้ล่วงหน้า) รวมถึงยังใช้รูปแบบการเล่นในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง , ใช้การควบคุมด้วยเมาส์ และมีกราฟิกที่ล้ำยุครวมถึงการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเวลากลางวัน/กลางคืน (แต่เช่นเดิม ด้วยมาตรฐานของปี 1994) อีกทั้งยังเป็นภาคแรกและภาคเดียวที่ผู้เล่นจะได้เดินทางไปในทุก ๆ พื้นที่ของทวีป Tamriel (นั่นหมายรวมถึง Cyrodiil , Vvardenfell และ Skyrim) แต่ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีของยุคสมัยดังกล่าว ทำให้ความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ทั้งหลายยังอยู่ในระดับที่ต่ำ เพราะทุกสิ่งจะถูกสร้างแบบสุ่ม (Random Generated) ขึ้นมาจากข้อมูลที่มีเก็บไว้ตั้งแต่เดิม

The Elder Scrolls : Arena มาพร้อมกับกราฟิกสวยงามสุดสมจริง เพลงประกอบอันไพเราะ การควบคุมที่ลื่นไหลแปลกใหม่ การเล่นอันเปิดกว้าง และสโคปงานสร้างสุดอลังการ! (แต่ตามมาตรฐานของปี 1994 นะ...)

แต่ถ้าจะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่น้อยคนนักที่จะรู้ นั่นคือ Arena เคยถูกวางเอาไว้ว่าเป็นเพียงเกมแอ็คชันผจญภัยอย่างง่าย ๆ นั่นเพราะ Bethesda Softworks ในสมัยแรกเริ่ม มีชื่อเสียงจากการสร้างเกมแอ็คชันและเกมกีฬาเป็นหลัก (มีซีรีส์ยอดฮิตอย่าง Madden American Football ที่สร้างให้กับค่าย Electronic Arts เป็นหัวหอกนำร่อง) โดยมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มนักสู้สังเวียนเลือด (Gladiators) ทั้งสี่คน ที่เดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ของทวีป เข้าชิงชัยในสมรภูมิ ก่อนจะมาสิ้นสุดที่เมืองหลวงเพื่อรับตำแหน่ง Grand Champion แน่นอนว่าต้องมีภารกิจปลีกย่อยระหว่างทาง แต่สโคปของการพัฒนาในระหว่างทางนั้นเริ่มขยายมากขึ้น จนในที่สุดทีมงานต้องตัดสินใจบางอย่างลงไป ประกอบกับที่โลกแห่ง Tamriel และธีมกับพื้นหลังเนื้อหาทั้งหมด ทีมพัฒนาก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเนื้อหาเกมกระดานอย่าง Dungeon and Dragons ที่พวกเขาเล่นกันในช่วงหลังเลิกงานทุก ๆ ครั้ง ทางเลือกสุดท้ายที่เหลืออยู่ ก็คือการเปลี่ยนจากเกมแอ็คชัน ไปสู่สนามแห่งเกมสวมบทบาท RPG อย่างเต็มตัว ซึ่งนั่นก็ทำให้เกิดปัญหาตามมา เพราะทั้งภาพหน้ากล่อง รวมถึงวันวางจำหน่ายถูกกำหนดเอาไว้ในช่วงปลายปี 1993 ทำให้ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงและเกิดความล่าช้า รวมถึงปัญหาทางด้านเทคนิคและการเล่นที่ยากระดับมหาหินมากมายในครั้งแรกที่วางขาย จนต้องออกแพทช์ตามแก้ไขจนลุล่วงแล้วเสร็จในอีกหลายเดือนให้หลัง แน่นอนว่าเสียงตอบรับจากสื่อกระแสหลักในช่วงเวลาดังกล่าวก็พร้อมใจกันสับ Arena เสียกระจุยกระจายไม่ต้องให้ผุดเกิด กับยอดขายชวนเศร้าเพียงแค่ 3000 ชุดเท่านั้น

โฉมหน้ากล่อง ไล่แขก ที่เป็นตำนานของ The Elder Scrolls : Arena

ฟังดูเผิน ๆ ดูเหมือน The Elder Scrolls : Arena จะเป็นเพียงแค่หนึ่งในเกมที่มาโหนกระแสของยุคที่เกมสวมบทบาทครองเมือง แต่ไม่มีใคร (รวมถึงผู้พัฒนาเอง) จะสามารถคาดเดาได้ว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเกมที่เกิดจากไอเดียสร้างสรรค์ที่ไม่สามารถจัดได้เต็มจากเกมประเภทหนึ่ง ไปสู่อีกประเภทหนึ่ง และภาพลักษณ์ความหายนะทางยอดขายที่เกือบส่งให้บริษัทเล็ก ๆ ต้องปิดตัวไป จะเป็นเพียงแค่ก้าวแรกที่มั่นคง ไปสู่ปลายทางที่ยิ่งใหญ่ ในเวลาอีกเกือบสองทศวรรษที่จะตามมา (โปรดติดตามต่อในตอนถัดไป...)

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:46:00

-->

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:43:46

-->

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:27:02

Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH

เกร็ดน่ารู้  

 -ด้วยชื่อเสียงเดิมของ Bethesda ที่เคยมีแต่ผลงานเกมกีฬาและเกมแอ็คชัน จึงไม่เป็นการง่ายเลยสำหรับโปรเจกต์แรกเริ่มของพวกเขากับ Arena … ผมจำได้ว่าเคยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราคุยกับคนจากบริษัท SirTech ในช่วงที่พวกเขาวางจำหน่ายเกม Wizardry : Crusaders of the Dark Savant เกี่ยวกับสิ่งที่เราจะทำ แล้วโดนพวกเขาหัวเราะใส่หน้าอย่างจัง ว่าอย่างพวกเรานั้น ไม่มีทางTed Peterson หนึ่งในผู้ออกแบบเกมกล่าว แน่นอนว่าในปัจจุบัน The Elder Scrolls ถูกจัดให้เป็นแหล่งอ้างอิงของเกม Computer RPG มาโดยตลอด ส่วนค่าย SirTech นั้น เคยมีซีรีส์เกมวางแผนที่โด่งดังมากอย่าง Jagged Alliance แต่ก็เงียบหายไปจากแวดวงโดยปริยาย

 - คุณสามารถหาดาวน์โหลด The Elder Scrolls : Arena มาเล่นได้ฟรีจากเว็บไซต์ทั่วไป เพราะ Bethesda ได้ประกาศให้ตัวเกมเป็น Freeware เพื่อฉลองครบรอบสิบปีของซีรีส์ในปี 2004 และเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนำร่องส่งเสริมการขายก่อน The Elder Scrolls IV : Oblivion วางจำหน่าย

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:25:53

Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH

เกร็ดน่ารู้  

 -ด้วยชื่อเสียงเดิมของ Bethesda ที่เคยมีแต่ผลงานเกมกีฬาและเกมแอ็คชัน จึงไม่เป็นการง่ายเลยสำหรับโปรเจกต์แรกเริ่มของพวกเขากับ Arenaผมจำได้ว่าเคยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราคุยกับคนจากบริษัท SirTech ในช่วงที่พวกเขาวางจำหน่ายเกม Wizardry : Crusaders of the Dark Savant เกี่ยวกับสิ่งที่เราจะทำ แล้วโดนพวกเขาหัวเราะใส่หน้าอย่างจัง ว่าอย่างพวกเรานั้น ไม่มีทางTed Peterson หนึ่งในผู้ออกแบบเกมกล่าว แน่นอนว่าในปัจจุบัน The Elder Scrolls ถูกจัดให้เป็นแหล่งอ้างอิงและกรณีศึกษาของเกม Computer RPG มาโดยตลอด ส่วนค่าย SirTech นั้น เคยมีซีรีส์เกมวางแผนที่โด่งดังมากอย่าง Jagged Alliance แต่ก็เงียบหายไปจากแวดวงในภายหลังโดยปริยาย

- คุณสามารถหาดาวน์โหลด The Elder Scrolls : Arena มาเล่นได้ฟรีจากเว็บไซต์ทั่วไป เพราะ Bethesda ได้ประกาศให้ตัวเกมเป็น Freeware เพื่อฉลองครบรอบสิบปีของซีรีส์ในปี 2004 และเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนำร่องส่งเสริมการขายก่อน The Elder Scrolls IV : Oblivion วางจำหน่าย

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:23:10

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:20:46

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:12:34

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:06:40

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:02:24

Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH

ข้าเองก็เคยเป็นนักผจญภัยเหมือนเอ็งนั่นล่ะ จนมาถึงวันที่โดนธนูปักหัวเข่า เชื่อว่าวลีที่พยายามจะรีดและกลั่นความดราม่าทางอารมณ์จากชีวิตที่ผิดพลาดของเหล่าทหารยามประจำเมืองต่าง ๆ ในเกมสวมบทบาทยอดฮิต The Elder Scrolls V : Skyrim ได้กลายเป็นประโยคยอดฮิตที่ถูกเอาไปยำเล่นกันอย่างสนุกสนานตามหน้ากระดานข่าว , ฟีดทวิตเตอร์ , สเตตัสเฟสบุ๊ค และภาพสุดฮาในโลกไซเบอร์และอินเทอร์เน็ตโดยแพร่หลายไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าทีมพัฒนาอย่าง Bethesda Game Studios คงไม่ได้คาดคิดว่ามันจะกลายเป็นวรรคทองที่น่าจะยืนยาวและถูกกล่าวถึงนับจากนี้พอ ๆ กับคุณภาพของชิ้นงานเกมที่กวาดรางวัลจากสื่อและสถาบันต่าง ๆ ไปแบบเสือนอนกิน (และคงจะยืนหยัดบนชั้นวางขายได้อีกอย่างน้อยก็จนกว่าเกมภาคใหม่จะวางจำหน่ายในอีกหลายปีให้หลัง…)

 

แต่รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่จะมีประโยคสุดแก่วที่ถูกนำมาเล่นถูกนำมายำสุดขำแล้วนับไม่ถ้วน

รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ The Elder Scrolls V : Skyrim จะก้าวสู่ตำแหน่งเกมแถวหน้าแห่งปี 2011 กวาดทุกรางวัลของสื่อต่างชาติเกือบทุกสำนักไปแบบโทรสั่งจองล่วงหน้านับแต่วันที่ประกาศเปิดตัว

และรู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ Bethesda Game Studios จะกลายเป็นหนึ่งใน Key Player คนสำคัญของวงการ ที่ยังดำรงรากฐานและปรัชญาการสร้างของตนเองได้อย่างแนบแน่นนั้น

 

มันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

 

ในวรรคถัดจากนี้ไป คือแง่มุมและเรื่องราวการเดินทางของหนึ่งซีรีส์ หนึ่งทีมพัฒนา และวันเวลาที่ยาวนานเกือบสองทศวรรษ จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ไม่สลักสำคัญ ก่อนจะต่อยอด ประกอบสร้าง จนมาถึงผลสำเร็จล่าสุดอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

เช่นเดียวกับลุงทหารยามผู้โชคร้ายที่โดน ธนูปักหัวเข่า 

คุณไม่อยากรู้ช่วงเวลาก่อนหน้าที่เขาได้เคยเป็น นักผจญภัยบ้างหรือ ?

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 21:59:16

mso-ascii-theme-font:minor-bidi;mso-hansi-theme-font:minor-bidi;mso-bidi-font-family: "Cordia New";mso-bidi-theme-font:minor-bidi">“ข้าเองก็เคยเป็นนักผจญภัยเหมือนเอ็งนั่นล่ะ จนมาถึงวันที่โดนธนูปักหัวเข่า เชื่อว่าวลีที่พยายามจะรีดและกลั่นความดราม่าทางอารมณ์จากชีวิตที่ผิดพลาดของเหล่าทหารยามประจำเมืองต่าง ๆ ในเกมสวมบทบาทยอดฮิต The Elder Scrolls V : Skyrim ได้กลายเป็นประโยคยอดฮิตที่ถูกเอาไปยำเล่นกันอย่างสนุกสนานตามหน้ากระดานข่าว , ฟีดทวิตเตอร์ , สเตตัสเฟสบุ๊ค และภาพสุดฮาในโลกไซเบอร์และอินเทอร์เน็ตโดยแพร่หลายไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าทีมพัฒนาอย่าง Bethesda Game Studios คงไม่ได้คาดคิดว่ามันจะกลายเป็นวรรคทองที่น่าจะยืนยาวและถูกกล่าวถึงนับจากนี้พอ ๆ กับคุณภาพของชิ้นงานเกมที่กวาดรางวัลจากสื่อและสถาบันต่าง ๆ ไปแบบเสือนอนกิน (และคงจะยืนหยัดบนชั้นวางขายได้อีกอย่างน้อยก็จนกว่าเกมภาคใหม่จะวางจำหน่ายในอีกหลายปีให้หลัง…)

ชีวิตมันเศร้า โดนธนูที่หัวเข่า เลยต้องมาจับเจ่าเฝ้ายาม~

ก็ชีวิตมันเศร้า โดนธนูที่หัวเข่า เลยต้องมาจับเจ่าเฝ้ายาม~ (จบเห่เอวัง...)


     

แต่รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่จะมีประโยคสุดแก่วที่ถูกนำมาเล่นถูกนำมายำสุดขำแล้วนับไม่ถ้วน

รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ The Elder Scrolls V : Skyrim จะก้าวสู่ตำแหน่งเกมแถวหน้าแห่งปี 2011 กวาดทุกรางวัลของสื่อต่างชาติเกือบทุกสำนักไปแบบโทรสั่งจองล่วงหน้านับแต่วันที่ประกาศเปิดตัว

 

และรู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ Bethesda Game Studios จะกลายเป็นหนึ่งใน Key Player คนสำคัญของวงการ ที่ยังดำรงรากฐานและปรัชญาการสร้างของตนเองได้อย่างแนบแน่นนั้น

 

 

 

มันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

ในวรรคถัดจากนี้ไป คือแง่มุมและเรื่องราวการเดินทางของหนึ่งซีรีส์ หนึ่งทีมพัฒนา และวันเวลาที่ยาวนานเกือบสองทศวรรษ จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ไม่สลักสำคัญ ก่อนจะต่อยอด ประกอบสร้าง จนมาถึงผลสำเร็จล่าสุดอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

 

 

 

เช่นเดียวกับลุงทหารยามผู้โชคร้ายที่โดน ธนูปักหัวเข่า 

 

คุณไม่อยากรู้ช่วงเวลาก่อนหน้าที่เขาได้เคยเป็น นักผจญภัยบ้างหรือ ?

(ติดตามได้ในตอนถัดไป~)




จากคุณ : บ้าเกม -[ 18 ธ.ค. 54 - 21:57:22 ]

Confirmed by : anugal, Killy, หมูสนามหมายเลขสอง

แจ้งลบ ทดสอบแล้วใช้ได้ผล Bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ ขอทราบด้วยคน ยกเลิกการแจ้งเมล์ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป




แจ้งลบ ทดสอบแล้วใช้ได้ผล Bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ ขอทราบด้วยคน ยกเลิกการแจ้งเมล์ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

คลิกเพื่อ ติดต่อทีมงาน ติชมแนะนำ หรือแจ้งปัญหาต่างๆ
คลิกเพื่ออ่าน กติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่าน Help & FAQ

ชื่อ / e-mail :   ตรวจสอบสถานะ member ที่นี่
รูปประกอบ : ( ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้ )
รายละเอียด :
แจ้งทาง mail เมื่อมีผู้ตอบ : ไม่ต้องแจ้ง แจ้ง (E-mail ในกรณีต้องการให้แจ้ง)
  PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป
Considering the real-time nature of this webboard, it is impossible for us to review all messages/post. Please remember that we do not actively monitor the contents of and are not responsible for any messages posted. Anyone who feels that a posted message is inappropriate, Please encouraged to contact us immediately by email at kratoo@pantip.com , and We will remove objectionable messages within a reasonable time frame.



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com