แต่ถ้าจะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่น้อยคนนักที่จะรู้ นั่นคือ Arena เคยถูกวางเอาไว้ว่าเป็นเพียงเกมแอ็คชันผจญภัยอย่างง่าย ๆ นั่นเพราะ Bethesda Softworks ในสมัยแรกเริ่ม มีชื่อเสียงจากการสร้างเกมแอ็คชันและเกมกีฬาเป็นหลัก (มีซีรีส์ยอดฮิตอย่าง Madden American Football ที่สร้างให้กับค่าย Electronic Arts เป็นหัวหอกนำร่อง) โดยมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มนักสู้สังเวียนเลือด (Gladiators) ทั้งสี่คน ที่เดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ของทวีป เข้าชิงชัยในสมรภูมิ ก่อนจะมาสิ้นสุดที่เมืองหลวงเพื่อรับตำแหน่ง Grand Champion แน่นอนว่าต้องมีภารกิจปลีกย่อยระหว่างทาง แต่สโคปของการพัฒนาในระหว่างทางนั้นเริ่มขยายมากขึ้น จนในที่สุดทีมงานต้องตัดสินใจบางอย่างลงไป ประกอบกับที่โลกแห่ง Tamriel และธีมกับพื้นหลังเนื้อหาทั้งหมด ทีมพัฒนาก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเนื้อหาเกมกระดานอย่าง Dungeon and Dragons ที่พวกเขาเล่นกันในช่วงหลังเลิกงานทุก ๆ ครั้ง ทางเลือกสุดท้ายที่เหลืออยู่ ก็คือการเปลี่ยนจากเกมแอ็คชัน ไปสู่สนามแห่งเกมสวมบทบาท RPG อย่างเต็มตัว ซึ่งนั่นก็ทำให้เกิดปัญหาตามมา เพราะทั้งภาพหน้ากล่อง รวมถึงวันวางจำหน่ายถูกกำหนดเอาไว้ในช่วงปลายปี 1993 ทำให้ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงและเกิดความล่าช้า รวมถึงปัญหาทางด้านเทคนิคและการเล่นที่ยากระดับมหาหินมากมายในครั้งแรกที่วางขาย จนต้องออกแพทช์ตามแก้ไขจนลุล่วงแล้วเสร็จในอีกหลายเดือนให้หลัง แน่นอนว่าเสียงตอบรับจากสื่อกระแสหลักในช่วงเวลาดังกล่าวก็พร้อมใจกันสับ Arena เสียกระจุยกระจายไม่ต้องให้ผุดเกิด กับยอดขายชวนเศร้าเพียงแค่ 3000 ชุดเท่านั้น
ฟังดูเผิน ๆ ดูเหมือน The Elder Scrolls : Arena จะเป็นเพียงแค่หนึ่งในเกมที่มาโหนกระแสของยุคที่เกมสวมบทบาทครองเมือง แต่ไม่มีใคร (รวมถึงผู้พัฒนาเอง) จะสามารถคาดเดาได้ว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเกมที่เกิดจากไอเดียสร้างสรรค์ที่ไม่สามารถจัดได้เต็มจากเกมประเภทหนึ่ง ไปสู่อีกประเภทหนึ่ง และภาพลักษณ์ความหายนะทางยอดขายที่เกือบส่งให้บริษัทเล็ก ๆ ต้องปิดตัวไป จะเป็นเพียงแค่ก้าวแรกที่มั่นคง ไปสู่ปลายทางที่ยิ่งใหญ่ ในเวลาอีกเกือบสองทศวรรษที่จะตามมา (โปรดติดตามต่อในตอนถัดไป...)
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:46:00
-->
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:43:46
-->
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:27:02
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
TH
เกร็ดน่ารู้
-ด้วยชื่อเสียงเดิมของ Bethesda ที่เคยมีแต่ผลงานเกมกีฬาและเกมแอ็คชัน จึงไม่เป็นการง่ายเลยสำหรับโปรเจกต์แรกเริ่มของพวกเขากับ Arena … “ผมจำได้ว่าเคยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราคุยกับคนจากบริษัท SirTech ในช่วงที่พวกเขาวางจำหน่ายเกม Wizardry : Crusaders of the Dark Savant เกี่ยวกับสิ่งที่เราจะทำ แล้วโดนพวกเขาหัวเราะใส่หน้าอย่างจัง ว่าอย่างพวกเรานั้น ไม่มีทาง ” Ted Peterson หนึ่งในผู้ออกแบบเกมกล่าว แน่นอนว่าในปัจจุบัน The Elder Scrolls ถูกจัดให้เป็นแหล่งอ้างอิงของเกม Computer RPG มาโดยตลอด ส่วนค่าย SirTech นั้น เคยมีซีรีส์เกมวางแผนที่โด่งดังมากอย่าง Jagged Alliance แต่ก็เงียบหายไปจากแวดวงโดยปริยาย …
- คุณสามารถหาดาวน์โหลด The Elder Scrolls : Arena มาเล่นได้ฟรีจากเว็บไซต์ทั่วไป เพราะ Bethesda ได้ประกาศให้ตัวเกมเป็น Freeware เพื่อฉลองครบรอบสิบปีของซีรีส์ในปี 2004 และเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนำร่องส่งเสริมการขายก่อน The Elder Scrolls IV : Oblivion วางจำหน่าย
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:25:53
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
TH
เกร็ดน่ารู้
-ด้วยชื่อเสียงเดิมของ Bethesda ที่เคยมีแต่ผลงานเกมกีฬาและเกมแอ็คชัน จึงไม่เป็นการง่ายเลยสำหรับโปรเจกต์แรกเริ่มของพวกเขากับ Arena … “ผมจำได้ว่าเคยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราคุยกับคนจากบริษัท SirTech ในช่วงที่พวกเขาวางจำหน่ายเกม Wizardry : Crusaders of the Dark Savant เกี่ยวกับสิ่งที่เราจะทำ แล้วโดนพวกเขาหัวเราะใส่หน้าอย่างจัง ว่าอย่างพวกเรานั้น ไม่มีทาง ” Ted Peterson หนึ่งในผู้ออกแบบเกมกล่าว แน่นอนว่าในปัจจุบัน The Elder Scrolls ถูกจัดให้เป็นแหล่งอ้างอิงและกรณีศึกษาของเกม Computer RPG มาโดยตลอด ส่วนค่าย SirTech นั้น เคยมีซีรีส์เกมวางแผนที่โด่งดังมากอย่าง Jagged Alliance แต่ก็เงียบหายไปจากแวดวงในภายหลังโดยปริยาย …
- คุณสามารถหาดาวน์โหลด The Elder Scrolls : Arena มาเล่นได้ฟรีจากเว็บไซต์ทั่วไป เพราะ Bethesda ได้ประกาศให้ตัวเกมเป็น Freeware เพื่อฉลองครบรอบสิบปีของซีรีส์ในปี 2004 และเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนำร่องส่งเสริมการขายก่อน The Elder Scrolls IV : Oblivion วางจำหน่าย
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:23:10
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:20:46
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:12:34
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:06:40
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 22:02:24
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
TH
“ข้าเองก็เคยเป็นนักผจญภัยเหมือนเอ็งนั่นล่ะ จนมาถึงวันที่โดนธนูปักหัวเข่า ” เชื่อว่าวลีที่พยายามจะรีดและกลั่นความดราม่าทางอารมณ์จากชีวิตที่ผิดพลาดของเหล่าทหารยามประจำเมืองต่าง ๆ ในเกมสวมบทบาทยอดฮิต The Elder Scrolls V : Skyrim ได้กลายเป็นประโยคยอดฮิตที่ถูกเอาไปยำเล่นกันอย่างสนุกสนานตามหน้ากระดานข่าว , ฟีดทวิตเตอร์ , สเตตัสเฟสบุ๊ค และภาพสุดฮาในโลกไซเบอร์และอินเทอร์เน็ตโดยแพร่หลายไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าทีมพัฒนาอย่าง Bethesda Game Studios คงไม่ได้คาดคิดว่ามันจะกลายเป็นวรรคทองที่น่าจะยืนยาวและถูกกล่าวถึงนับจากนี้พอ ๆ กับคุณภาพของชิ้นงานเกมที่กวาดรางวัลจากสื่อและสถาบันต่าง ๆ ไปแบบเสือนอนกิน (และคงจะยืนหยัดบนชั้นวางขายได้อีกอย่างน้อยก็จนกว่าเกมภาคใหม่จะวางจำหน่ายในอีกหลายปีให้หลัง …)
แต่รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่จะมีประโยคสุดแก่วที่ถูกนำมาเล่นถูกนำมายำสุดขำแล้วนับไม่ถ้วน
รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ The Elder Scrolls V : Skyrim จะก้าวสู่ตำแหน่งเกมแถวหน้าแห่งปี 2011 กวาดทุกรางวัลของสื่อต่างชาติเกือบทุกสำนักไปแบบโทรสั่งจองล่วงหน้านับแต่วันที่ประกาศเปิดตัว
และรู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ Bethesda Game Studios จะกลายเป็นหนึ่งใน Key Player คนสำคัญของวงการ ที่ยังดำรงรากฐานและปรัชญาการสร้างของตนเองได้อย่างแนบแน่นนั้น
…มันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?
ในวรรคถัดจากนี้ไป คือแง่มุมและเรื่องราวการเดินทางของหนึ่งซีรีส์ หนึ่งทีมพัฒนา และวันเวลาที่ยาวนานเกือบสองทศวรรษ จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ไม่สลักสำคัญ ก่อนจะต่อยอด ประกอบสร้าง จนมาถึงผลสำเร็จล่าสุดอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้
เช่นเดียวกับลุงทหารยามผู้โชคร้ายที่โดน ‘ธนูปักหัวเข่า ’ …
คุณไม่อยากรู้ช่วงเวลาก่อนหน้าที่เขาได้เคยเป็น ‘นักผจญภัย ’ บ้างหรือ ?
แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 54 21:59:16
mso-ascii-theme-font:minor-bidi;mso-hansi-theme-font:minor-bidi;mso-bidi-font-family:
"Cordia New";mso-bidi-theme-font:minor-bidi">“
ข้าเองก็เคยเป็นนักผจญภัยเหมือนเอ็งนั่นล่ะ จนมาถึงวันที่โดนธนูปักหัวเข่า ”
เชื่อว่าวลีที่พยายามจะรีดและกลั่นความดราม่าทางอารมณ์จากชีวิตที่ผิดพลาดของเหล่าทหารยามประจำเมืองต่าง ๆ ในเกมสวมบทบาทยอดฮิต The Elder Scrolls V : Skyrim ได้กลายเป็นประโยคยอดฮิตที่ถูกเอาไปยำเล่นกันอย่างสนุกสนานตามหน้ากระดานข่าว , ฟีดทวิตเตอร์ , สเตตัสเฟสบุ๊ค และภาพสุดฮาในโลกไซเบอร์และอินเทอร์เน็ตโดยแพร่หลายไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าทีมพัฒนาอย่าง Bethesda Game Studios คงไม่ได้คาดคิดว่ามันจะกลายเป็นวรรคทองที่น่าจะยืนยาวและถูกกล่าวถึงนับจากนี้พอ ๆ กับคุณภาพของชิ้นงานเกมที่กวาดรางวัลจากสื่อและสถาบันต่าง ๆ ไปแบบเสือนอนกิน (และคงจะยืนหยัดบนชั้นวางขายได้อีกอย่างน้อยก็จนกว่าเกมภาคใหม่จะวางจำหน่ายในอีกหลายปีให้หลัง …)
ก็ชีวิตมันเศร้า โดนธนูที่หัวเข่า เลยต้องมาจับเจ่าเฝ้ายาม~ (จบเห่เอวัง...)
แต่รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่จะมีประโยคสุดแก่วที่ถูกนำมาเล่นถูกนำมายำสุดขำแล้วนับไม่ถ้วน
รู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ The Elder Scrolls V : Skyrim จะก้าวสู่ตำแหน่งเกมแถวหน้าแห่งปี 2011 กวาดทุกรางวัลของสื่อต่างชาติเกือบทุกสำนักไปแบบโทรสั่งจองล่วงหน้านับแต่วันที่ประกาศเปิดตัว
และรู้หรือไม่ ว่ากว่าที่ Bethesda Game Studios จะกลายเป็นหนึ่งใน Key Player คนสำคัญของวงการ ที่ยังดำรงรากฐานและปรัชญาการสร้างของตนเองได้อย่างแนบแน่นนั้น
…มันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?
ในวรรคถัดจากนี้ไป คือแง่มุมและเรื่องราวการเดินทางของหนึ่งซีรีส์ หนึ่งทีมพัฒนา และวันเวลาที่ยาวนานเกือบสองทศวรรษ จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ไม่สลักสำคัญ ก่อนจะต่อยอด ประกอบสร้าง จนมาถึงผลสำเร็จล่าสุดอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้
เช่นเดียวกับลุงทหารยามผู้โชคร้ายที่โดน ‘ธนูปักหัวเข่า ’ …
คุณไม่อยากรู้ช่วงเวลาก่อนหน้าที่เขาได้เคยเป็น ‘นักผจญภัย ’ บ้างหรือ ?
(ติดตามได้ในตอนถัดไป~)
จากคุณ :
บ้าเกม
-[
18 ธ.ค. 54 - 21:57:22
]
Confirmed by : anugal , Killy , หมูสนามหมายเลขสอง